1. ==> Hãy ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN và gửi câu hỏi để được đội ngũ bác sĩ & chuyên gia tư vẫn hoàn toàn miễn phí!!!

Chia sẻ NHỮNG HƯỚNG DẪN MỚI VỀ HUYẾT ÁP MÀ BẠN NÊN BIẾT

Thảo luận trong 'Bệnh tim mạch' bắt đầu bởi bacsitoancau, 19/6/18.

  1. bacsitoancau

    bacsitoancau Well-Known Member

    Bài viết:
    132
    Được thích:
    0
    Khu vực:
    463-465 Cộng Hòa, Phường 15, Quận Tân Bình
    NHỮNG HƯỚNG DẪN MỚI VỀ HUYẾT ÁP MÀ BẠN NÊN BIẾT


    Nếu bạn còn trẻ và tương đối khỏe mạnh, chắc rằng bạn sẽ không suy nghĩ nhiều đến huyết áp của bạn. Bạn cho rằng máu của bạn đang chảy khắp cơ thể như điều mà nó cần phải làm, cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho hàng nghìn tỷ tế bào của bạn. Những cỗ máy đo huyết áp tại các cửa hàng thuốc? Nó chỉ dành cho người cao tuổi.

    [​IMG]

    Nhưng chính thái độ thờ ơ với huyết áp như vậy có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe. Theo các chuyên gia ước tính, khoảng 103 triệu người trưởng thành ở Mỹ đang sống với căn bệnh cao huyết áp, chiếm gần 50%. Và điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là nhiều người không hề biết họ bị bệnh cao huyết áp do việc tạo áp lực lên thành mạch máu không gây ra nhiều triệu chứng gì. Vì thế, tăng huyết áp chỉ trở nên rõ ràng khi nó đã thực sự nghiêm trọng.

    Tính đến tháng 11 năm 2017, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, American College of Cardiology, và chín Tổ chức y tế cộng đồng khác đã thực hiện một số thay đổi đáng chú ý cho hướng dẫn của họ về những gì điều kiện đủ để đánh giá là bị Tăng huyết áp. Bản sửa đổi này - lần đầu tiên sau 14 năm - được đưa ra sau khi AHA xác định rằng nghiên cứu cho thấy vùng nguy hiểm đối với các rủi ro về sức khỏe thực sự thấp hơn so với trước đây. Trong khi huyết áp cao trước đây được xác định là 140 mm Hg đối với phép đo tâm thu (hoặc trên), trên 90 mm Hg đối với phép đo tâm trương (hoặc dưới), thì tổ chức hiện nay xem xét đưa ra tiêu chuẩn mới là 130 mm Hg và 80 mm Hg. Và bất kỳ lần đo huyết áp nào đạt 120/80 hoặc cao hơn sẽ được phân loại với thuật ngữ “Tăng lên” thay vì "tăng huyết áp".

    Việc giảm con số đo huyết áp này có thể hơi đáng sọ, nhưng mục tiêu không phải để khiến mọi người lo lắng và căng thẳng (Vì khi căng thẳng thì huyết áp sẽ tăng, điều đó khá là phản tác dụng). Thay vào đó, các Cơ quan y tế cộng đồng nói rằng ý định của họ là giúp mọi người có thể giải quyết các rủi ro sớm hơn để có kết quả sức khỏe tích cực hơn.

    TẠI SAO NÓ LẠI QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI BẠN?

    Bất kể bạn có phải là một trong số 103 triệu người có huyết áp cao, điều quan trọng là phải hiểu các rủi ro về sức khỏe liên quan đến huyết áp cao. Một bài học sinh lý học để bạn tham khảo: Khi máu chảy qua các động mạch của bạn, nó sẽ tác động lên thành mạch máu (do đó có thuật ngữ “huyết áp”). Khi lực này trở nên quá lớn sẽ làm quá tải các mô tế bào của các động mạch, khiến chúng bị hỏng và co thắt. Sự thu hẹp mạch máu khiến máu của bạn khó có thể vận chuyển đến các điểm đến quan trọng như tim và não của bạn. Vì vậy, huyết áp cao là thủ phạm chính đằng sau cơn đau tim và đột quỵ, chiếm vị trí số một và số năm gây tử vong cho người Mỹ. Nó cũng liên quan đến bệnh thận, mất thị lực và rối loạn chức năng tình dục.

    LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIỮ SỨC KHỎE CHO HUYẾT ÁP CỦA BẠN

    Bạn có thể làm gì để bảo vệ các động mạch và huyết áp khỏe mạnh? Thay đổi lối sống là lựa chọn tốt nhất. Hãy thực hiện một kế hoạch ăn uống lành mạnh cho tim như chế độ Địa Trung Hải, Dash, cả 2 đều có bằng chứng hỗ trợ hạ huyết áp. Cả hai chế độ ăn này có điểm chưng là hạn chế ngũ cốc nguyên hạt, sữa và thịt đỏ, ăn nhiều trái cây, rau quả. Và nhớ là hạn chế lượng muối ở mức tối thiểu vì muối thu hút chất lỏng, làm tăng áp lực lên động mạch. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo không dùng quá 2.300 mg muối mỗi ngày, với giới hạn lý tưởng cho hầu hết người lớn là không quá 1.500 mg mỗi ngày.

    [​IMG]

    Hoạt động thể chất và giảm căng thẳng là hai cách đáng tin cậy khác để duy trì huyết áp khỏe mạnh. Trái tim cũng có cơ bắp giống như bất kỳ cơ quan nào khác, vì vậy nó sẽ có sức mạnh nếu bạn tập thể dục. Một trái tim mạnh mẽ hơn không phải làm việc hết sức để bơm máu khắp cơ thể, có nghĩa là áp lực tác động lên các động mạch giảm đi. Theo Mayo Clinic, tập thể dục thường xuyên làm giảm huyết áp tâm thu trung bình 4 đến 9 milimet thủy ngân (mm HG) - một hiệu ứng tốt như việc bạn sử dụng một số loại thuốc. Giảm căng thẳng cũng mang lại kết quả tương tự. Mặc dù hầu hết các cơn tăng huyết áp do lo lắng là tạm thời (như khi bạn lo lắng tại phòng mạch của bác sĩ và đột nhiên có vẻ như bạn đang tăng huyết áp nguy hiểm), sống trong tình trạng căng thẳng mãn tính có thể gây tổn hại đến tim và hệ thống mạch máu, bao gồm tăng huyết áp.

    Cuối cùng, đừng ngại ngần về việc kiểm tra huyết áp của bạn thường xuyên, đọc sách kiến thức y khoa tại lần khám bác sĩ tiếp theo của bạn. Kiến thức là sức mạnh, và biết số huyết áp của bạn sớm sẽ giúp bạn điều chỉnh cho sức khỏe tốt hơn sau này.

    Tải Ứng Dụng Tư Vấn Sức Khỏe – GlobeDr: Tại đây!
     

Share This Page